วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โรคติดเชื้อในไก่ เอเวียน เมตานิวโมไวรัส (Avian Metapneumovirus)

โรคติดเชื้อเอเวียนเมตานิวโมไวรัส มีสาเหตุจากการติดเชื้อเอเวียนเมตานิวโมไวรัส (Avian metapneumovirus) เป็นไวรัสอาร์เอ็นเอ โรคนี้เป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจในไก่และไก่งวง มักเรียกโรคนี้ว่า โรคหัวบวม หรือ อาการหัวบวม (swollen-head syndrome)



ความเสียหายที่พบในไก่แต่ละชนิด

ไก่เนื้อ ผลของการติดเชื้อเอเวียนเมตานิวโมไวรัส มีความผันแปร อาจพบการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงการติดเชื้ออย่างอ่อน หรือไม่พบการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อาจพบการตาย อัตราการเจริญเติบโตและสมรรถภาพในการให้ผลผลิตที่ลดลง การติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจจะมีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อมีการติดเชื้ออื่นร่วมด้วย โดยเฉพาะการติดเชื้อ อี.โคไล ซึ่งอาจจำเป็นที่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะรักษาการติดเชื้อในไก่เนื้อมักพบในช่วงระยะท้ายของการผลิตไก่เนื้อ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียอย่างมาก เนื่องจากการคัดซากทิ้งระหว่างกระบวนการเชือด ซึ่งมีสาเหตุจากถุงลมอักเสบ

ไก่พันธุ์ มักพบอาการหัวบวมเสมอเมื่อมีการติดเชื้อเอเวียนเมตานิวโมไวรัส และมักพบการติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนบนอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนร่วมด้วย โดยเฉพาะบริเวณกระดูกฟองน้ำของสมอง ซึ่งเชื่อมต่อกับหูส่วนกลางและอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว ส่งผลให้เกิดอาการหัวบวม และส่งผลให้เกิดอาการคอบิด ในฝูงที่ไวต่อการติดเชื้อจะพบปัญหาไข่ลด โดยอาจลดลงมากกว่า 20% ผลผลิตไข่อาจฟ้นคืนได้ช้ากว่าการติดเชื้อโรคไวรัสชนิดอื่น นอกจากนี้ยังพบปัญหาคุณภาพไข่ เช่นความแข็งแรงของเปลือกไข่ลดลง และอัตราการฟักที่ลดลงและอาจพบอาการช่องท้องอักเสบ ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนัก

ไก่ไข่ อาการทางคลินิคในไก่ที่เลี้ยงเชิงพาณิชย์ คือพบอาการของระบบทางเดินหายใจไม่รุนแรง หรืออาจไม่พบอาการของระบบทางเดินหายใจ ในฝูงไก่ที่ไวต่อโรคอาจพบอาการคอบิด หรืออาการของระบบประสาท โดยพบผลกระทบที่สำคัญต่อคุณภาพและการให้ไข่ คือ ไก่ให้ไข่ลดลง และพบความแข็งแรงของเปลือกไข่ลดลง แต่สีของเปลือกไข่มักพบผลกระทบที่ชัดเจน ที่เรียกว่า กลุ่มอาการไข่สีขาว (white egg syndrome) โดยปัญหาคุณภาพของเปลือกไข่ที่มีปัญหามักคงอยู่เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือไก่บางฝูงอาจพบปัญหานี้คงอยู่ตลอดไป

ที่มา : นิตยสาร zoetis

Posts : Admin // 01:36
Category:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
ขับเคลื่อนโดย Blogger.